Bố trí nắp hầm hàng cho các loại tàu khác nhau.
Việc ứng dụng các loại nắp hầm hàng nói trên đối với từng loại tàu khác nhau cũng rất khác nhau. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại tàu, cỡ tàu, loại hàng chuyên chở, tuyến đường vận tải, cảng bốc xếp v.v. Thông thường cách bố trí nắp hầm hàng phụ thuộc vào chủng loại tàu:
Đối với tàu chở hàng bách hoá nói chung
Các tàu chở hàng bách hoá thường được trang bị nắp hầm hàng kiểu xếp. Tuỳ theo độ lớn của miệng hầm hàng mà trang bị loại 2 tấm hay 4 tấm. Đối với tàu hàng cỡ lớn cũng có thể trang bị loại nắp hầm hàng kéo sang mạn tuỳ theo từng tuyến đường vận tải và phương tiện của cảng giao nhận hàng.
Đối với tàu chở hàng rời
Hệ thống làm hàng và nắp hầm hàng rất quan trọng đối với tàu chở hàng rời. Do đó, hệ thống này cần được chú ý đặc biệt ngay từ khi thiết kế và cả trong quá trình thi công, vận hành, bảo dưỡng.
Các tàu hàng cỡ nhỏ (Minibulker dưới 6000 dwt) thường được lắp đặt nắp hầm hàng kiểu xếp. Có thể lắp thêm cần cẩu để bốc dỡ hàng cho nhanh.
Các tàu hàng cỡ trung bình (Handysizei bulker ddeens 50.000 dwt) cũng thường được lắp đặt nắp hầm hàng kiểu xếp cho 4 hoặc 5 hầm hàng. Khi chở các cuộn thép hoặc gỗ thì miệng hầm hàng phải thiết kế rộng hơn.
Các tàu hàng cỡ lớn (Panamax bulker từ 75.000 dwt đến 80.000 dwt) cũng thường được lắp đặt nắp hầm hàng kiểu kéo sang mạn cho 7 hầm hàng.
Các tàu hàng cỡ rất lớn (Capesize bulker từ 130.000 dwt đến 1700.000 dwt) cũng thường được lắp đặt nắp hầm hàng kiểu kéo sang mạn cho 9 hầm hàng.
Đối với tàu chở container
Các tàu chở container cỡ nhỏ và trung bình có thể trang bị loại nắp hầm hàng kiểu xếp. Nhưng các tàu chở container cỡ lớn thường được trang bị nắp hầm hàng kiểu nhấc hằn ra để có thêm diện tích chứa container. Một tàu container 5000 TEU có khoảng 8 hầm hàng thì có thể trang bị tới 42 tấm nắp, mỗi hầm hàng có thể được trang bị 1, 2 hoặc 3 đôi tuỳ theo độ lớn của miệng hầm hàng. Các nắp hầm hàng được thiết kế để có thể chịu tải được tới 80t cho các container dài 20 feet và 120t cho các container dài 40 feet.
Hệ thống thuỷ lực điều khiển nắp hầm hàng
Để điều khiển hệ thống nắp hầm hàng đóng mở nhẹ nhàng, trơn tru trong mọi điều kiện hoạt động trên biển, hệ thống điều khiển thuỷ lực phải được thiết kế đặc biệt. Do ảnh hưởng của thời tiết, các hiện tượng sự cố trong hệ thống thường là bị gỉ cần pit tông trong xy lanh và kẹt ổ trục. Do đó, MacGREGOR chế tạo toàn bộ cần pit tông bằng thép không gỉ, còn các ổ trục được làm bằng đồng. Hệ thống bơm thuỷ lực gồm 2 bơm, được đặt trên đệm chống rung để giảm tiếng ồn và được nối với hệ thống thuỷ lực bằng ống mềm.
Nắp hầm hàng MacGREGOR cho các dự án của VINASHIN.
Hiện nay, nắp hầm hàng MacGREGOR đã được cung cấp cho tàu chở container 564 TEU đang thi công tại Công ty công nghiệp tàu thuỷ Bến Kiền.